Phần 1 - Giao diện phần mềm và những công cụ cơ bản

Nhằm giúp đỡ thêm cho những bạn chưa biết gì về 3D có thêm kiến thức để sử dụng phần mềm 3Dmax tạo những mô hình theo ý muốn tôi hi vọng bài hướng dẫn này sẽ giúp ích các bạn được phần nào

Khi các bạn khởi động phần mềm 3D max lên giao diện sẽ trông như thế này (Hình KM1)
Vùng làm việc mặc định có 4 cửa sổ.Các bạn ấn tổ hợp phím "Alt + W" để xem điều kì diệu gì sẽ xảy ra nhé @_@

Sau đó các bạn theo trong hình ảnh kèm theo sử dụng làm quen giao diện công cụ của phần mềm,lúc này chúng ta cần thêm những thao tác cơ bản nữa
Hãy giữ phím "Alt + nút chuột giữa" để xoay vật thể trong môi trường 3D

Phần này chúng ta sẽ học cách dựng từ nhưng mô hình cơ bản và những câu lệnh thường dùng trong 3D max.
Mặc dù rất cơ bản nhưng nó là tiền đề để dựng những mô hình phức tạp đấy
Chúng ta sẽ học cách từ bài thực hành này nhé
Đây là mô hình chúng ta cần dựng lại các bạn cứ theo các bước theo trong hướng dẫn có gi không hiểu hay thắc mắc mình sẽ giải đáp trong box này
Phần 2 Dựng hình cơ bản
Phần này chúng ta sẽ học cách dựng từ nhưng mô hình cơ bản và những câu lệnh thường dùng trong 3D max.
Mặc dù rất cơ bản nhưng nó là tiền đề để dựng những mô hình phức tạp đấy
Chúng ta sẽ học cách từ bài thực hành này nhé
Đây là mô hình chúng ta cần dựng lại
BaiMau.jpg
Khởi động chạy 3D Max chọn menu bên phải mục box
Chuyển sang cửa sổ font vẽ khối hộp như trong hình
Chúng ta không cần quan tâm đến bề dầy của nó vì chúng ta sẽ học cách điều chỉnh sau
1.jpg
Bước tiếp theo chúng ta click chuột phải vào khối box vừa tạo chọn
Conver to > Conver to editable poly như hình
2.jpg
Lúc này mô hình của chúng ta đã ở trạng thái polygon sẵn sàng để edit chỉnh sửa thoải mái.
3.jpg
Các bạn chon phím W để chọn đối tượng và theo hương dẫn trong hình
Ấn số 1 và di chuột vào mô hình để chọn 1 điểm lưới hoặc một dãy điểm và di chuyển nó tạo độ dày cho chiếc tivi sao cho vừa phải.Lúc này ta nên dùng cửa sổ top để kéo điểm sẽ dễ dàng hơn
4.jpg
Chỉnh xong các bạn ấn F chuyển về cửa sổ font như hình và ấn phím 2 chọn 2 cạnh như hình sau đó kick chuột phải chọn conect.
Câu lệnh này cho phép các bạn nối các cạnh đã chọn lại với nhau bởi số đường cắt tùy chỉnh.Trong trường hợp này tạm thời là 4

Sau đó dùng 2 công cụ W và R <ai không biết đọc lại bài trước> chọn điểm
<phím tắt số 1> di chuyển như trong hình

Sau đó ấn phím P chuyển cửa sổ > phím 4 chọn mặt như hình kick chuột phải chọn extrude làm như hình

Kết hợp với công cụ skew <R> để co kéo như hình


Tiếp theo chúng ta sẽ làm cái màn hình ấn phím 4 chọn mặt như hình
Kick chuột phải chọn lệnh insert nhập vào giá trị hợp lý ân ok


Chon điểm và di chuyển như hình sao cho phần màn phía chân thẳng hàng như phần đỏ

Mô hình đẹp hay không đẹp là do các bạn khéo léo tỉ mỉ và phát triển thêm
Chúc các bạn thành công !